6 Loại Vitamin Và Chất Dinh Dưỡng Cần Thiết Cho Đôi Mắt Sáng Tuổi Học Trò

Vitamin và các chất dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển đầy đủ của con bạn từ khi còn học trên ghế nhà trường cho tới khi chúng về già. Nếu thiếu bất kỳ loại vitamin và chất dinh dưỡng nào cũng đều ảnh hưởng đến thị lực học đường của con bạn.

Đặc biệt, khi con bạn ở độ tuổi dậy thì, nhu cầu về vitamin và dinh dưỡng càng trở nên thiết yếu hơn. Vitamin và dinh dưỡng chất không chỉ giúp phát triển chiều cao, sự thông minh, làn da căng mọng… mà còn là yếu tố then chốt giúp cho mắt con bạn luôn sáng khỏe trong tuổi trăng tròn đầy mơ ước.

Ngoài ra, những thói quen ăn uống lành mạnh được hình thành từ lứa tuổi học sinh sẽ giúp con bạn duy trì cân nặng lý tưởng, tránh cận thị học đường và giảm nguy cơ mắc phải những vấn đề nghiêm trọng về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và bệnh lý võng mạc do đái tháo đường khi về chúng già.

Sau đây là 6 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho mắt sáng tuổi học trò mà các bạn cần biết để có một đôi mắt luôn sáng khỏe mỗi ngày:

1. Vitamin A

Vitamin A luôn là thành phần đầu tiên trong bảng thành phần các loại thuốc bổ sung đa vitamin

Vitamin A luôn là thành phần đầu tiên bạn nhìn thấy trong bảng thành phần các loại thuốc bổ sung đa vitamin. Không chỉ vây, nó còn có công dụng giúp đôi mắt bạn khỏe mạnh. Không bổ sung đầy đủ vitamin A có thể gây ra tình trạng giảm thị lực vào ban đêm, gây khô mắt nghiêm trọng, dẫn đến nhiễm trùng mắt và mất thị lực.

Nhiều chuyên gia nhãn khoa cũng nhấn mạnh dùng vitamin A đúng cách còn có khả năng giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng khi bạn về già. Nó còn làm chậm quá trình thoái hóa thị lực của bệnh viêm võng mạc sắc tố hay còn gọi là bệnh quáng gà. Viêm võng mạc sắc tố (Retinitis pigmentosa) là một bệnh có căn nguyên do những bất thường về gen. Tùy thuộc mức độ đột biến gen và cách thức di truyền mà bệnh có mức độ trầm trọng và tốc độ tiến triển khác nhau. Viêm võng mạc sắc tố là một bệnh hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng từ 1/4000 đến 1/3000 dân.

Bên cạnh đó, dùng loại vitamin này thường xuyên còn giúp con bạn phát triển khung xương, da dẻ hồng hào, góp phần chống lại những triệu chứng của bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ cũng như các bệnh truyền nhiễm khác đồng thời giữ cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

Vậy con bạn cần dung nạp bao nhiêu vitamin A là đủ trong một ngày? Đối với các bạn nam, lượng vitamin A cần thiết trong một ngày là 900microgram (một microgram (mg) bằng một phần triệu gram). Thông số này là 700 mg đối với các bạn nữ.

Gan gà, gan bò, dầu gan cá tuyết, trứng và sữa là những nguồn thực phẩm chính cung cấp vitamin A mà bạn có thể dùng xem. Ngoài ra, các bạn có thể hấp thụ vitamin A gián tiếp qua các loại rau cải, trái cây có chứa tiền vitamin A carotenoids.

Tuy nhiên cái gì dùng nhiều quá cũng không tốt, vitamin cũng không là ngoại lệ nha bạn. Những triệu chứng ngộ độc vitamin A bao gồm nhức đầu, ăn không ngon, hoa mắt, chóng mặt, thay đổi sắc tố da và đau cơ. Bạn không nên dùng hơn 2800 mg một ngày. Bạn cũng cần cẩn trọng khi dùng thực phẩm chức năng nếu bạn đang dùng thuốc trị mụn trứng cá có chứa chất isotretinoin. Những loại thuốc này thường chứa nhiều vitamin A làm tăng nguy cơ ngộ độc khi hấp thụ quá nhiều.

2. Nhóm Carotenoids

Carotenoids được coi là dưỡng chất màu bởi có nhiều đặc tính tương tự như vitamin

Thuật ngữ carotenoids (hay còn gọi là phytonutrients) dùng để chỉ một họ gồm khoảng 600 sắc tố thực vật khác nhau. Sắc tố thực vật Carotenoids được coi là dưỡng chất màu bởi có nhiều đặc tính tương tự như vitamin. Đáng chú ý, dưỡng chất này có sẵn trong các loại trái cây và rau xanh có màu vàng, cam, và đỏ. Có 3 nhóm carotenoids tiêu biểu đóng vai trò quan trọng với sức khỏe chúng ta là nhóm tiền vitamin A (bao gồm alpha-carotene, beta-carotene, và beta-cryptoxanthin), nhóm lutein và zeaxanthin và nhóm lycopene.

Nhóm tiền vitamin A có chức năng chuyển đổi alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin thành vitamin A trong quá trình tiêu hóa. Hiện tại, chưa có một thông số cụ thể về hàm lượng tiền vitamin A cơ thể cần mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa khuyến khích các bạn trong lứa tuổi thiếu niên nên ăn đa dạng hàng ngày các loại trái cây và rau củ giàu carotenoids cho đôi mắt sáng khỏe.

Nhóm lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng đối với đôi mắt con bạn do chúng bảo vệ võng mạc khỏi những tổn thương từ tia cực tím và những nguồn năng lượng cao có thể nhìn thấy được. Bên cạnh tác động tiêu cực lên võng mạc, việc hấp thụ những loại ánh sáng này nhiều khả năng còn làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Một công dụng khác của hợp chất này là ngăn chặn nguy cơ bị đục thủy tinh thể khi bạn lớn tuổi.

Lutein và zeaxanthin có vai trò quan trọng đối với đôi mắt con bạn do chúng bảo vệ võng mạc

Nhóm carotenoids thường có trong các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, rau chân vịt, rau diếp và xà lách. Ngoài ra, chúng còn có trong những loại rau củ khác như bông cải xanh, ớt chuông, cà rốt, cà chua và bí đao. Các loại trứng cũng là một sự lựa chọn tốt dành cho con bạn để bổ sung lutein và zeaxanthin. Về cơ bản, con bạn cần dung nạp ít nhất 6 đến 10 mg lutein hàng ngày cho đôi mắt khoẻ mạnh.

Nhóm lycopene chứa sắc tố đỏ thường thấy ở cà chua. Quả cà chua nào càng đỏ, chứng tỏ hàm lượng lycopene càng nhiều. Ngoài cà chua và nước ép cà chua, dưa hấu, quả mơ, cam đỏ hay bưởi đào là những loại trái cây chứa nhiều lycopene. Nếu bạn muốn giữ gìn đôi mắt luôn sáng khỏe cho con, nên khuyên trẻ thường xuyên ăn những loại trái cây trên.

Nhóm lycopene chứa sắc tố đỏ thường thấy ở cà chua

Ngoài công dụng ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, nhóm lycopene còn giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

3. Hệ Vitamin B

Hệ Vitamin B rất quan trọng đối với mắt giúp nuôi dưỡng tế bào mắt từ bên trong

Đôi mắt cần được chăm sóc hàng ngày với hệ Vitamin nuôi dưỡng tế bào mắt từ bên trong.

Vitamin B1: Có tác dụng cung cấp năng lượng giúp tế bào mắt có đầy đủ năng lượng cần thiết hàng ngày, hạn chế tình trạng mỏi mắt do thiếu năng lượng, phòng và chữa trị đục thủy tinh thể, tránh những bệnh mờ mắt do ngộ độc: rượu, nicotin, các thuốc sốt rét, cồn metilic….

Vitamin B2: Việc cung cấp vitamin B2 trực tiếp vào mắt (thông qua thuốc nhỏ mắt) sẽ giúp mắt tránh được những triệu chứng khó chịu thường gặp phải như: chảy nước mắt, đỏ mắt, ngứa mắt, mỏi mắt, viêm bờ mi, viêm giác mạc.

Vitamin PP: Giúp mắt phòng được những bệnh như: kết mạc bị xanh tái, viêm kết mạc, viêm bờ mi, thủng loét giác mạc, teo dây thần kinh thị giác, sợ ánh sáng, đục thủy tinh thể, xuất huyết võng mạc.

4. Vitamin C

 vitamin và chất dinh dưỡng cho mắt
Vitamin C là một loại vitamin có thể hòa tan trong nước và là chất chống oxy hóa hiệu quả

Vitamin C còn được gọi là axít ascorbic là một loại vitamin có thể hòa tan trong nước và là chất chống oxy hóa hiệu quả. Loại vitamin này có nhiều trong các loại trái cây và rau củ như dâu, cam, bưởi, ớt chuông xanh, ớt chuông đỏ, bông cải xanh và cải xoăn.

Ngoài ra vitamin C còn giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, một số bệnh ung thư đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, và tái tạo các mô dạng tủy cũng như giảm triệu chứng của bệnh cảm cúm.

Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng đối với đôi mắt. Các bác sỹ nhãn khoa đều có cùng nhận định rằng cung cấp đủ vitamin C cho mắt giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng khi bạn về già. Cụ thể, trong độ tuổi từ 14 đến 18, các bạn nam cần khoảng 75mg vitamin C cho khẩu phần ăn hàng ngày. Đối với các bạn gái là 65mg. Từ 18 tuổi trở lên, con số này ở hai phái sẽ tăng lên lần lượt là 90mg và 75mg.

Nếu bạn hút thuốc lá thì tốt nhất bạn nên cai thuốc nhé. Vì hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi nhất là ung thư phổi. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mối tương quan giữa hút thuốc lá và các bệnh liên quan đến thị lực.

Trường hợp cai thuốc lá quá khó đối với bạn, ít nhất bạn nên bổ sung vitamin C cho con hàng ngày. Một số chuyên gia dinh dưỡng gợi ý mức hấp thụ vitamin C tối thiểu là 250 mg/ ngày. Số khác thì cho là tầm 1000 mg đổ lại là cần thiết để chống lại tình trạng mất cân bằng oxi hóa do ô nhiễm không khí và khói thuốc lá.

5. Nhóm Bioflavonoids

Bioflavonoids (hay còn gọi là flavonoids) là nhóm hợp chất có nguồn gốc thực vật đóng vai trò rất lớn trong việc tạo ra màu sắc của nhiều loại hoa quả. Một khẩu phần ăn giàu bioflavonoids giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Từ trước đến giờ, bioflavonoids mới chỉ đươc biết đến như chất chống oxy hóa khi đề cập đến lợi ích của hợp chất này cho sức khỏe. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây nhất cho thấy bioflavonoids còn có công dụng giảm sưng, viêm, giúp mạch máu lưu thông tốt và giúp cơ thể thải độc tố hay thải các chất gây ung thư.

 vitamin và chất dinh dưỡng cho mắt
Bioflavonoids là nhóm hợp chất nguồn gốc thực vật đóng vai trò tạo ra màu sắc của hoa quả

Không có chỉ số cụ thể về hàm lượng flavonoids cơ thể bạn nên hấp thu hàng ngày, nhưng hầu hết các loại rau củ và trái cây có vitamin C đều có chứa bioflavonoids. Do đó, khi bạn ăn các loại trái cây có chất chua là bạn cũng đã cung cấp nhóm hợp chất này cho cơ thể mình rồi đấy. Ngoài ra, quả mọng, nho, sô cô la đen, ớt và thực phẩm làm từ đậu nành cũng cung cấp flavonoids. Một cách khác để đảm bảo bạn dung nạp đủ hợp chất quan trọng này là uống một ly trà xanh mỗi ngày, chứ không phải là một ly soda có đường hay trà sữa trân châu nhe bạn!

6. Vitamin E

 vitamin và chất dinh dưỡng cho mắt
Vitamin E giảm nguy cơ các bệnh tim mạch ung thư đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Một chất chống oxy hóa khác là vitamin E. Chất này giúp sản sinh hồng cầu cho cơ thể bạn. Về cơ bản, vitamin E có cùng công dụng như vitamin C chẳng hạn như giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Bạn có thể bổ sung vitamin E bằng cách ăn các loại hạt như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt phỉ hoặc từ các loại thực phẩm khác như bơ đậu phộng, bơ, rau chân vịt, dầu ô-liu, các loại ngũ cốc. Trung bình, cơ thể con bạn cần 15 mg vitamin E trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Thói quen ăn uống khoa học và sức khỏe thị lực

Thời điểm tốt nhất để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho một thể trạng tốt và thị lực tối ưu là khi con bạn trong lứa tuổi học trò.

vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho mắt
Khi còn tuổi học trò nên hình thành cho trẻ thói quen ăn uống khoa học giúp bảo vệ thị lực

Để đảm bảo con bạn ăn uống đúng cách trong giai đoạn có nhiều “thay đổi và xáo trộn” này, hãy áp dụng mẹo đơn giản này: Hãy cho con hãy ăn nhiều các loại rau có lá màu xanh trong bữa ăn hàng ngày. Đối với những bữa ăn nhẹ hay ăn vặt, hãy cho con ăn đa dạng các loại hạt, rau củ quả và trái cây.

Những bước thực hành đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả sẽ tạo tiền đề tích cực về lâu dài. Chắc chắn rằng không chỉ có đôi mắt mà cả cơ thể đều được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.


Từ khoá chính trong bài:

dinh dưỡng cho mắt

chất dinh dưỡng bảo vệ mắt

chất dinh dưỡng cho đôi mắt

dinh dưỡng của mắt

dinh dưỡng cho mắt trẻ

dinh dưỡng cho mắt khỏe

dinh dưỡng cho mắt của herbalife

dinh dưỡng cho mắt cận thị

dinh dưỡng bổ mắt

dinh dưỡng cho đôi mắt

dinh dưỡng tốt cho mắt

Keywords

vitamin bổ mắt

vitamin sáng mắt

vitamin cho mắt

vitamin a bổ mắt

vitamin a sáng mắt

vitamin e bổ mắt

vitamin a tốt cho mắt

vitamin a giúp sáng mắt

vitamin bổ mắt cho trẻ

vitamin làm sáng mắt

vitamin e có bổ mắt không

vitamin nào sáng mắt

vitamin bổ mắt của nhật

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là một bác sĩ giỏi của Eyelight Việt Nam. Với 10 năm kinh nghiệm trong ngành phẫu thuật mắt, tôi tự hào đem đến kiến thức về đôi mắt sáng cho người Việt!

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim